Những sai lầm nghiêm trọng khi chọn nhớt cho ô tô mà hầu hết mọi người mắc phải

Những sai lầm nghiêm trọng khi chọn nhớt cho ô tô mà hầu hết mọi người mắc phải

 Nhớt trong bất kỳ động cơ đốt trong nào đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng đảm nhiệm chức năng bôi trơn và giải nhiệt trong các chi tiết của động cơ. Máy hoạt động có mạnh mẽ hay ì ạch hay không phần lớn là do nhớt quyết định, do vậy chọn được loại nhớt máy chất lượng và phụ hợp với xe ô tô là vô cùng quan trọng giúp kéo dài tuổi thọ động cơ cũng như mang lại cảm giác lái mạnh mẽ, đáp ứng chân ga tức thời cũng như là góp phần tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Tuy quan trọng như vậy nhưng mọi người thường mắc sai lầm rất nghiêm trọng khi chọn nhớt cho xe mình, sau đây 4autolight.vn xin đưa ra một số sai lầm mọi người thường mắc phải và quan trọng hơn, qua đó giúp mọi người có được thông tin để chọn loại nhớt phù hợp và chất lượng nhất cho xe của mình.
 

1. Chọn nhớt theo thương hiệu mà không xem chất lượng: cái này là sai lầm phổ biến nhất, đặc biệt là mọi người thường chọn nhớt hãng làm chuẩn và xem đó là tốt nhất cho xe. Thực tế như vậy là không chính xác, chất lượng của nhớt bao giờ cũng được đo lường bởi các hiệp hội chất lượng nhớt trên thế giới mà tiêu biểu nhất là API (API - là viết tắt của cụm từ “ American Petroleum Institute “ – Đây là hiệp hội lớn nhất, đứng đầu về ngành công nghiệp dầu khí tại Mỹ, đại diện cho hơn 600 công ty tham gia sản xuất, tinh chế, phân phối cũng như rất nhiều thị phần khác trong ngành công nghiệp dầu khí).

- Cấp chất lượng của nhớt động cơ xăng được ký hiệu là API SA, SB, SC… đến cấp mới nhất hiện nay là API SN (xem thêm tại đây). Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SN thì cao hơn SM ; SM cao hơn SL.
- Tương tự như vậy, nhớt động cơ diesel được phân thành các cấp API từ CA cho đến CD (API CA, API CB, API CC, API CD). Thời kỳ đầu, dầu nhớt có chức năng chủ yếu là bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ. Về sau nhớt còn đảm đương thêm nhiều chức năng khác như giúp động cơ giảm tiêu hao nhiên liệu và hiện nay thì góp phần làm giảm thiểu khí xả độc hại để động cơ đạt các tiêu chuẩn khí xả như Euro 3, 4 hoặc 5. Cuối năm 2017 đã có chuẩn CK được xem là chuẩn cao cấp nhất hiện nay cho động cơ Diesel.

 

2. Quá chú trọng vào ký hiệu đầu tiên sau chữ SAE: thông thường chúng ta thấy ký hiệu trên bình nhớt như: SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50. Mọi người quá chú trọng vào chữ 10W, 15W hay 20W, chỉ số này thực tế không có ý nghĩa khi ở môi trường nhiệt đới như ở Việt Nam. Nó là chỉ số để chỉ nhiệt độ làm việc của nhớt, W chính là chữ Winter, ta lấy chỉ số đó ví dụ 20W, trừ đi 30 là -10 (âm 10) tức nhớt sẽ làm việc tốt khi thời tiết từ âm 10 độ trở lên, như vậy đối với Việt Nam làm gì có khái niệm nhiệt độ âm nên mọi người không nên quan trọng quá chỉ số này. Nhiều người nhờ 4autolight.vn tư vấn và cứ yêu cầu phải là 0W-30 chẳng hạn vì họ thấy đó là ký hiệu trên nhớt hãng đặc biệt là Hyundai và Kia, thực tế 0W thì nhiệt độ làm việc của nhớt là -30 (âm 30) trở lên thì xứ Hàn hay Nga còn quan trọng chứ ở Việt Nam làm gì có nhiệt độ lạnh đến vậy. Mà mọi người lưu ý là số này càng thấp thì giá càng chát, như vậy vô hình trung mọi người đã mất tiền oan cho thứ không cần thiết.
 

3. Không biết chọn nhớt có cấp độ 30-40 hay 50? Như ở trên, sau chữ SAE là 2 chỉ số, trong đó chỉ số cuối như 30, 40 hay 50 là biểu thị cho độ đậm đặc của nhớt, số càng cao càng đặc, chỉ số này cực kỳ quan trọng nhưng mọi người lại xem nhẹ. Đối với máy dầu diesel do nguyên lý hoạt động là nén để nổ dầu diesel nên chi tiết động cơ đòi hỏi chịu nhiệt và áp suất cao hơn máy xăng, do đó yêu cầu nhớt phải đặc hơn máy xăng và như vậy thường máy dầu diesel chọn nhớt có SAE 40 hoặc 50. Khi động cơ còn mới thì chọn loại có SAE 40 để nhẹ máy góp phần tiết kiệm nhiên liệu, động cơ cũ (tức chạy hơn 150.000km) thì chọn nhớt SAE 50. Tương tự máy xăng còn mới thì chọn SAE 30, cũ hơn thì chọn SAE 40
 

4. Không biết nhớt nào bền hơn tức chạy được số kilomet dài hơn: mọi người dễ mắc lừa nhất ở đặc điểm này. Mọi người thích giá rẻ nhưng chỉ đi được tầm 10.000km trong khi loại nhớt cao cấp đi được đến 20.000km với giá thành chỉ cao hơn một chút. Tuy nhiên chỉ số này không phải hãng nào cũng in lên bao bì, mọi người chú ý trên bao bì tìm đc chữ “Synthetic” tức là nhớt bán tổng hợp và chữ “Fully Synthetic” tức nhớt tổng hợp toàn phần. Còn những loại khác mà không có chữ này thì mọi người đừng chọn vì hãng đã cố tình giấu đi, thông tin không rõ ràng thì chúng ta có quyền nghi ngờ về chất lượng. Đối với nhớt bán tổng hợp Synthetic thì trung bình chạy được từ 10.000 – 15.000Km tuỳ vào phụ gia của từng hãng, đối với nhớt tổng hợp toàn phần Fully Synthetic thì chạy được 20.000Km, do đó nhớt tổng hợp toàn phần cho hiệu năng cao hơn nhớt bán tổng hợp.
 

Tóm lại, khi chọn nhớt cho xe, mọi người chú ý những thông tin sau:

1. Máy xăng hay máy dầu.
2. 
Chất lượng nhớt API cao cấp nhất chưa? Hiện tại máy xăng là API SN, dầu là API CK là cao cấp nhất. Cao cấp tức tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ động cơ tốt hơn, bảo vệ môi trường, máy êm hơn, đáp ứng yêu cầu cho các động cơ hiện đại như TurboCharge, động cơ lai Hybrid,…
3.
Chọn cấp độ loãng hay đặc của nhớt phù hợp qua chỉ số SAE, chú ý ko chú trọng chỉ số trước chữ W tại thị trường Việt Nam vì là xứ nhiệt đới.
4. 
Nhớt tổng hợp hay bán tổng hợp để đi được số Kilomet nhiều hơn,kinh tế hơn.

 

------------------

4Autolight.vn - chuyên độ đèn & phụ tùng ô tô

Add: 749/3A Huỳnh Tấn Phát, Phú Thuận, Q7, HCM

Hotline: 0907.789.089

Chia sẻ:
Facebook chat
zalo